NHỮNG THỰC ĐƠN DINH DƯỠNG GIÚP CHO BÉ 4 TUỔI PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

0
1090

Thực đơn dinh dưỡng cho bé 4 – 5 tuổi cần đảm bảo đủ dưỡng chất gồm tinh bột, đạm, chất béo, chất xơ, vitamin và khoáng chất thiết yếu để trẻ phát triển toàn diện.

Thực đơn ăn uống cho bé hàng ngày cần phải đủ dưỡng chất

Từ 4 – 5 tuổi, trẻ cần rất nhiều dưỡng chất và năng lượng để vận động và phát triển. Đây vẫn là khoảng thời gian phát triển vàng của trẻ. Việc bố mẹ chú trọng vào khẩu phần ăn, số lượng bữa ăn trong ngày để giúp con tăng trưởng là một công việc cực kì quan trọng để trẻ có thể lớn lên khoẻ mạnh, thông minh toàn diện. Trẻ cũng giống như chúng ta, nếu ăn hoài một món trong một tuần sẽ rất chán, nhưng được thay đổi đa dạng, không chỉ làm trẻ thích thú, ăn uống vui vẻ hơn mà còn giúp trẻ có đầy đủ dinh dưỡng.

Trẻ 4 – 5 tuổi đã có chính kiến riêng của bản thân, thích ăn một số món và cũng ghét một vài thực phẩm. Cha mẹ nên tôn trọng sự lựa chọn của trẻ, nhưng đồng thời cũng cần giải thích cho bé hiểu loại thực phẩm nào là tốt hay không tốt. Cha mẹ không nên ép trẻ ăn uống theo sở thích của bố mẹ, điều này khiến bé cảm thấy chán ăn, sợ ăn và có cảm giác tủi thân vì nghĩ cha mẹ không hiểu mình.

Chế độ ăn của trẻ phải cân bằng và khoa học

Trong bữa ăn của trẻ 4 – 5 tuổi cần đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng, bao gồm: đạm, sắt, kẽm, selen, iot, folate, vitamin A, choline, DHA, ARA,… Mỗi ngày bé cần ăn đủ 3 bữa ăn chính, có thể bổ sung thêm 1-2 bữa phụ với các loại thực phẩm như sữa chua, váng sữa, bánh flan, trái cây… Khi chế biến thức ăn cho trẻ, mẹ nên cho thêm 1 – 2 thìa dầu ăn (dầu cá hồi, dầu gấc, dầu oliu, hoặc dầu mè) sẽ giúp bé tăng cường hấp thu các vitamin và phát triển tốt hơn.

Bé cần được cung cấp đủ những dưỡng chất cần thiết để phát triển toàn diện

Thực đơn cho trẻ cần đan xen những món ăn bé yêu thích

Dưới đây là một số thực đơn dinh dưỡng cho bé 4 – 5 tuổi mà mẹ có thể tham khảo:

Thực đơn 1:

Bữa sáng (6h30 – 7h30): Một chén mì nấu nước lèo thịt heo băm, cải bó xôi và nửa ly sữa (100-150ml).

Bữa phụ (9h): Một hũ yaourt.

Bữa trưa (11h – 11h30): Cơm ăn cùng thịt bò xào khoai tây, canh bí nấu tôm, dưa hấu.

Bữa phụ (14h – 14h30): Sữa tươi hoặc sữa công thức.

Bữa chiều (17h – 17h 30): Cơm với cá nục kho mềm, rau xào thập cẩm và canh cà chua trứng, chuối chín.

Bữa tối (20h – 20h30): 1 ly sữa.

Thực đơn 2:

Bữa sáng (6h30 – 7h30): Súp thịt bò khoai tây, phô mai.

Bữa phụ (9h): 1 hộp sữa.

Bữa trưa (11h – 11h30): Cơm, thịt viên sốt cà chua, canh cải dún nấu tôm, vú sữa.

Bữa phụ (14h – 14h30): Bánh bông lan.

Bữa chiều (17h – 17h 30): Cơm, trứng chiên thịt nấm rơm, canh bí đỏ nấu thịt, đu đủ chín.

Bữa tối (20h – 20h30): 1 ly sữa.

Thực đơn 3:

Bữa sáng (6h30 – 7h30): Bánh mì sandwich ăn kèm trứng ốp la, cà chua, nửa ly sữa.

Bữa phụ (9h): Một hũ yaourt

Bữa trưa (11h – 11h30): Cơm, cá thu kho thơm, canh cua nấu rau mồng tơi, sa bô chê.

Bữa phụ (14h – 14h30): Sữa, bánh quy.

Bữa chiều (17h – 17h 30): Cơm, mướp giá xào gan gà, canh khoai môn nấu thịt, chuối chín.

Bữa tối (20h – 20h30): 1 ly sữa.

Mẹ có thể dựa vào những thực đơn gợi ý này và thay đổi thành phần món chính để bữa ăn của trẻ phong phú hơn mà vẫn đảm bảo đủ chất cần thiết hoặc tham khảo thêm những thông tin dinh dưỡng bổ ích tại đây.

Tham khảo các bài viết: 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here